Wednesday, August 21, 2013

Đo lường văn hóa doanh nghiệp


Rõ ràng văn hoá doanh nghiệp (VHDN) là nền tảng tạo nên giá trị doanh nghiệp, là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, thậm chí nó còn đóng cả vai trò “chiếc phao cứu sinh” của doanh nghiệp.

Tuy nhiên trong vài năm nay, rất nhiều doanh nghiệp đã đầu tư không ít tiền của và nỗ lực để “xây dựng” văn hoá doanh nghiệp nhưng thành công chỉ là “sự cảm nhận”. Lý do đơn giản là chưa có công cụ đo lường.

Thật ra văn hoá doanh nghiệp không phải là cái gì đó mơ hồ, hay to tát. Nó có hoàn toàn có thể đo lường được bằng 4 thang đo CHMA.


Văn hoá doanh nghiệp cũng không phải là 1 dự án có thời điểm đầu và thời điểm kết thúc, nó cũng không phải là một công trình để ta “xây dựng” từ “số không” rồi sau đó “nghiệm thu”.

Nơi nào có con người, nơi đó văn hoá tồn tại. Vì thế văn hoá doanh nghiệp đã và đang hiện hữu tại doanh nghiệp từ ngày đầu tiên hình thành. Bạn không thể “xây dựng” văn hoá, bạn chỉ có thể thay đổi hoặc định hướng lại văn hoá mà thôi.

Nếu “giải phẩu” văn hoá doanh nghiệp” thì nó được cấu thành bởi 6 yếu tố:
  1. Đặc tính nổi trội của doanh nghiệp
  2. Người lãnh đạo doanh nghiệp
  3. Nhân viên trong doanh nghiệp
  4. Chất keo gắn kết mọi người với nhau trong doanh nghiệp
  5. Chiến lược tập trung của doanh nghiệp
  6. Tiêu chí thành công của doanh nghiệp

Văn hóa của doanh nghiệp bạn được tính toán và cho ra một đồ thị về văn hoá hiện tại (now) và văn hoá kỳ vọng (wish) ở tương lai mà bạn muốn thay đổi cho văn hoá doanh nghiệp mình.

Văn hoá một doanh nghiệp luôn là phối hợp của 4 kiểu C, H, M, A với tỉ lệ khác nhau sau cho tổng C+H+M+A = 100%. Vì vậy nếu bạn muốn tăng một kiểu này thì phải giảm một, hai hoặc cả 3 kiểu còn lại.

C: Kiểu gia đình, có cha mẹ, anh chị em yêu thương gắn bó. Nơi doanh nghiệp hướng nội và linh hoạt.

H: Kiểu thứ bậc, tôn ti trật tự. Có cấp trên cấp dưới làm việc theo quy trình hệ thống chặt chẽ, kỷ luật. Nơi doanh nghiệp hướng nội và kiểm soát.

M: Kiểu thị trường, có tướng lĩnh, có đội ngũ máu lửa, lao ra thị trường tập trung giành chiến thắng, đạt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận. Nơi doanh nghiệp hướng ngoại và kiểm soát

A: Kiểu sáng tạo: Người quản lý giàu trí tưởng tượng, đổi mới, cải tiến liên tục. Nơi doanh nghiệp hướng ngoại và linh hoạt.

Như vậy:
  • Các công ty về tuyển dụng, đào tạo,.. có khuynh hướng trội về C
  • Các công ty thiết kế, thương hiệu, thời trang,... có khuynh hướng trội về A
  • Các công ty về sản xuất linh kiện, chi tiết chính xác, tư vấn quản lý chất lượng, có thiên hướng trội về H
  • Các công ty phân phối, bán lẻ có khuynh hướng trội về M

Mời bạn tham khảo một số mô hình VHDN điển hình hiện nay:


Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử


Công ty sản xuất các sản phẩm công nghệ



Công ty đào tạo 


Ngân hàng


Ngoài ra văn hoá doanh nghiệp sẽ tự phát thay đổi theo chu kỳ phát triển của công ty. Mỗi khi một trong 6 yếu tố cấu thành thay đổi thì văn hoá sẽ tự động thay đổi theo.

Vì vậy, nếu chúng ta chủ động định hướng cho văn hoá thay đổi thì nó sẽ thay đổi theo ý muốn của mình, còn không làm gì cả thì văn hoá doanh nghiệp vẫn tồn tại và thay đổi một cách tự phát ngoài ý muốn của ta.

Các doanh nghiệp có thể tự đo lường văn hóa doanh nghiệp của mình tại www.vita-share.com hoàn toàn tự do và miễn phí. Đây là công trình nghiên cứu vì cộng đồng doanh nghiệp.

No comments:

Post a Comment